Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng – Thánh địa “sống ảo” giữa xứ Huế

Là nơi được biết đến với cái tên “Le Ba Dang Memory Space – Nơi kể câu chuyện về một giấc mơ”. Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng mang đến cho du khách một không gian nghệ thuật đầy tinh tế giữa khung cảnh núi rừng bát ngát. Với những góc check-in siêu đẹp, nơi đây đã trở thành “thánh địa” sống ảo của đông đảo du khách. Ở bài viết này, cùng Tam Giang Lagoon tìm hiểu thêm về tuyệt tác nghệ thuật này nhé!

1. Giới thiệu về không gian lưu niệm Lê Bá Đảng

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng còn được biết đến với tên gọi khác là Lebadang Memory Space, toạ lạc trên một ngọn đồi thuộc địa phận của thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, thành phố Huế. Từ trung tâm thành phố, đến với bảo tàng này du khách chỉ cần di chuyển khoảng 10 – 15 phút.

Đây cũng là công trình do bà Lê Cẩm Tế, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng – nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật do người họa sĩ hiến tặng xứ Huế – và những người bạn trong ‘Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng’ tổ chức xây dựng và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2019.

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng ghi dấu trên bản đồ du lịch Huế với không gian nghệ thuật ấn tượng, là nơi để du khách có dịp tham quan, check in, vừa là điểm đến để tận hưởng bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Đây cũng là nơi trưng bày đầy đủ các tác phẩm đặc sắc đa dạng các thể loại, chủ đề của họa sĩ Lê Bá Đảng, đồng thời là nơi hiện thực hóa ước mơ của người con xứ Huế, biến nơi này trở thành Kinh đô văn hóa nghệ thuật đương đại của Việt Nam trong thế kỷ XXI.

2. Lý do ra đời không gian lưu niệm Lê Bá Đảng

2.1 Họa sĩ Lê Bá Đảng là ai?

Ông Lê Bá Đảng sinh ngày 27/6/1921 tại tỉnh Quảng Trị. Ông là người đã tạo ra khái niệm “Không gian Lê Bá Đảng” và nhận được giải thưởng của Viện Quốc tế Saint-Louis, Mỹ vào năm 1989. Ông Lê Bá Đảng cũng được Trung tâm tiểu sử quốc tế trực thuộc Đại học Cambridge, Anh đưa vào danh sách những người nổi tiếng toàn cầu trong năm 1992. Cho đến năm 1994, ông nhận Huân chương Văn học và Nghệ thuật của Pháp.

2.2 Ý nghĩa không gian lưu niệm Lê Bá Đảng

Thuở sinh thời, hoạ sĩ Lê Bá Đảng luôn mơ ước sẽ có một không gian để ông có thể tự do sáng tạo cũng như trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tâm huyết của mình. Tuy nhiên, cho đến tận khi qua đời, ước mơ ấy vẫn chưa thực hiện được.

Vào năm 2016, bà Lê Cẩm Tế, một người công sự đã từng làm việc với họa sĩ Lê Bá Đảng tìm được một ngọn đồi nhỏ hoang sơ nằm ở huyện Hương Thuỷ, nơi bà cho rất phù hợp để xây dựng nên Lebadang Memory Space – không gian lưu niệm cho cố họa sĩ là một bảo tàng nghệ thuật Huế đương đại, có tổng diện tích 16.000m2. Được biết, kiến trúc sư thiết kế không gian này là ông Hồ Viết Vinh, một người Huế đang giảng dạy kiến trúc ở TP.HCM. Vị kiến trúc sư đã mang nét đẹp tượng hình hết sức độc đáo và khác biệt cho bảo tàng Lê Bá Đảng.

3. Những góc check-in “thần thánh” tại không gian lưu niệm Lê Bá Đảng

3.1 Khu vườn xanh thẳm bao quanh không gian lưu niệm

Nếu có dịp đến bảo tàng, không chỉ được chìm đắm trong không gian nghệ thuật đương đại đặc sắc, bạn còn có cơ hội ngắm nhìn những khu vườn xanh tươi bao quanh khuôn viên, từ những ngọn đồi nhấp nhô cho đến những suối nước róc rách quanh năm. Điều này đã mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên hơn cả cho những ai dừng chân ghé đến bảo tàng đặc biệt này.

3.2 Khu trưng bày chính của không gian lưu niệm Lê Bá Đảng

Lebadang Memory Space sở hữu không gian rất rộng lớn với 6 khu chức năng. Ở đó, khu trưng bày chính đặt các tác phẩm nghệ thuật hội hoạ, điêu khắc làm từ nhiều chất liệu khác nhau do cố họa sĩ Lê Bá Đảng lúc sinh thời đã thực hiện. Nội dung cũng như cách thức trưng bày được liên tục thay đổi theo tiêu chuẩn của quốc tế.

3.3 Đường hầm nghệ thuật dưới lòng đất

Điểm nhấn ở bảo tàng nghệ thuật này chính là một đường hầm với chiều dài 50 mét đi dưới sườn đồi. Khu vực này dành riêng cho việc trưng bày nghệ thuật ánh sáng của họa sĩ Lê Bá Đảng. Bên trên đường hầm là nơi tổ chức các hoạt động biểu diễn và đồng thời là khu vực nghỉ ngơi, ẩm thực và quà lưu niệm dành cho du khách.

3.4 Vườn địa đàng trên sân thượng 

Đến không gian lưu niệm Lê Bá Đảng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng Vườn địa đàng ngay trên chính mái nhà. Đây là nơi sắp đặt những tác phẩm nghệ thuật rất đặc biệt theo chiều ngắm từ trên cao nhìn xuống. Nơi đây, du khách có thể chụp ảnh check-in vừa có thể chiêm ngưỡng cảnh quan núi đồi xanh mướt.

Các loại hoa, cây ăn trái trồng ở đây đều được lựa chọn theo sở thích của cố danh họa lúc sinh thời. Khắp khu vườn là những bức tượng bằng thép không rỉ được tạo hình bằng kỹ thuật cắt trực tiếp với các phần rỗng đặc trưng trong phong cách Lê Bá Đảng.

4. Thời gian mở cửa, giá vé, thông tin liên hệ

4.1 Thời gian mở cửa

Đóng cửa vào thứ Hai hàng tuần

Mở cửa từ thứ Ba đến Chủ nhật

  • Sáng: 8h – 12h
  • Chiều: 14h – 18h

4.2 Giá vé

  • Khách lẻ: 269.000 VNĐ / người
  • Khách đoàn từ 10 – 30 khách: 230.000 VNĐ / người
  • Khách đoàn từ 30 khách trở lên: 210.000 VNĐ / người
  • Người dân địa phương: 150.000 VNĐ / người
  • Trẻ em dưới 6 tuổi, cao dưới 1m3: miễn phí hoàn toàn giá vé

4.3 Hướng dẫn di chuyển

Từ đàn Nam Giao Huế, bạn đi theo hướng lăng Minh Mạng cho đến khi thấy biển báo “1.5km Lăng Khải Định”. Bạn nhìn sang phải là sẽ có chỉ dẫn đến không gian lưu niệm Lê Bá Đảng. Cổng chính bảo tàng Lê Bá Đảng Huế cách làng Kim Sơn 700m.

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng được ví như một nét bức phá độc đáo giữa không gian cổ xưa của xứ Huế. Nơi đây có sự hoà quyện của cảnh quan, kiến trúc kết hợp với nghệ thuật trưng bày, sắp đặt tinh tế đầy tính nghệ thuật đã mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Tam Giang Lagoon chúc bạn có những trải nghiệm thú vị nhé.