Lan tỏa giá trị thơ thiền Việt Nam

Sau một tuần diễn ra, tuần lễ thơ thiền Việt Nam khép lại bằng chương trình bế mạc đậm chất thiền vị vào chiều 31/3 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán.

Tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại Huế do Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và nhóm nghiên cứu Văn hóa Tâm Việt tổ chức từ ngày 25 đến 31/3.

Nhà thơ Nguyễn Duy, Trưởng nhóm nghiên cứu văn hóa Tâm Việt tặng tuyển tập thơ thiền cho Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán

Với các hoạt động phong phú, sự kiện này đã tạo nên một điểm nhấn văn hóa ở Huế, đem đến cho người tham dự những trải nghiệm ấn tượng và xúc cảm thẩm mỹ gắn liền với di sản thơ thiền.

Những hoạt động triển lãm, diễn xướng, tọa đàm… đã giới thiệu, lan tỏa những giá trị tinh thần của di sản thơ thiền đến cuộc sống đương đại. Đó là những minh triết về khát vọng của con người bắt nguồn từ triết lý Phật giáo và cuộc sống. Với vẻ đẹp trong những áng thơ thiền viên dung giữa đời và đạo, những tác phẩm của các thiền sư đã góp tiếng nói chung vào dòng chảy của văn hóa, văn học Việt Nam.

Trong chương trình bế mạc, ban tổ chức cũng giới thiệu trích đoạn hợp xướng “Thơ Thiền Phật giáo Việt Nam” do Nguyễn Kỳ Nam, một bạn trẻ người Việt hiện đang theo học hệ thạc sĩ khoa sáng tác tại trường Đại học North Park (Hoa Kỳ) biên soạn và đã biểu diễn tại Hoa Kỳ vào tháng 4/2022.

Từ nội dung của các tác phẩm thiền thi, Nguyễn Kỳ Nam đã dày công biên dịch thành ca từ, cấu trúc âm giai để trở thành hợp xướng, gồm tổ hợp những bài thơ thiền Phật giáo Việt Nam của Sư Vạn Hạnh, Trần Nhân Tông, sư Không Lộ, sư Quảng Nghiêm. Hợp xướng này được Đại học North Park dàn dựng, được chọn là đề tài thuyết trình trong Liên hoan Sáng tác châu Á diễn ra ở thành phố Tampa, Florida vào tháng 2/2023.

Một số hình ảnh tại tuần lễ thơ thiền Việt Nam:

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tham dự một sự kiện trong tuần lễ thơ thiền Việt Nam

Triển lãm thơ thiền Việt Nam tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về giá trị nội dung của các tác phẩm thơ thiền trong văn học Trung đại

 Nhà nghiên cứu Bửu Ý tỉ mỉ ghi chép triết lý của tiền nhân qua những bài thơ thiền

Triển lãm thơ thiền Việt Nam qua thư pháp chữ Hán tại vườn Thiệu Phương tiếp tục truyền cảm hứng tới người thưởng lãm đối với di sản thơ thiền

Ông Nguyễn Phước Hải Trung tặng chữ cho khách tham quan triển lãm thơ thiền qua thư pháp chữ Hán

Tuần lễ thơ thiền cũng để lại ấn tượng với du khách nước ngoài

(Theo Báo Thừa Thiên Huế Online)