Làng Hương Thủy Xuân – địa điểm check in đầy màu sắc giữa lòng cố đô

Nằm giữa lòng thành phố Huế mộng mơ, có một làng hương Thủy Xuân mang trong mình khung cảnh rực rỡ. Nơi đây được biết đến là làng nghề truyền thống lâu đời ở xứ Huế. Hãy cùng Tam Giang Lagoon đến và trải nghiệm những điều thú vị tại làng hương đa sắc màu nhé!

1. Giới thiệu về làng Hương Thủy Xuân

Được biết, làng hương Thủy Xuân đã xuất hiện cách đây 700 năm trước dưới thời nhà Nguyễn. Vào thời xưa, làng là nơi chuyên cung cấp hương cho triều đình, phủ quan và người dân trong vùng Thuận Hóa, Phú Xuân.

Ngày nay, dù đã đã trải qua bao biến động của thời gian, làng hương Thủy Xuân vẫn tiếp tục lưu giữ và phát triển. Nơi đây, không chỉ là nơi sản xuất, kinh doanh mà còn trở thành địa điểm thu hút đông đảo du khách đến tham quan và check – in.

Hương của làng Thủy Xuân được làm thủ công từ những nguyên liệu thiên nhiên nên có mùi hương nhẹ nhàng, êm dịu. Sản phẩm ở làng không chỉ cung cấp ở địa phương mà còn được xuất đi ở các tỉnh thành khác. Ngoài mục đích sử dụng để cúng lễ, người ta còn sử dụng hương như một loại thảo dược để giảm stress, căng thẳng.

2. Làng Hương Thủy Xuân ở đâu?

Nằm cách trung tâm thành phố Huế tầm 7km. Làng hương Thủy Xuân tọa lạc trên con đường Huyền Trân Công Chúa, việc di chuyển đến đây khá thuận lợi. Đặc biệt, làng hương Thủy Xuân Huế còn gần 2 địa điểm du lịch nổi tiếng khác đó là đồi Vọng Cảnh và lăng Tự Đức, bạn có thể kết hợp tham quan 2 điểm du lịch này trong hành trình của mình.

3. Cách làm hương Thủy Xuân có gì đặc biệt

Làng hương Thủy Xuân từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm hương qua bao đời. Những sản phẩm nơi đây ghi dấu ấn bởi những màu sắc bắt mắt cùng mùi hương thanh tạo, dịu nhẹ. Để làm ra những sản phẩm chất lượng, các nghệ nhân nơi đây đặc biệt quan tâm đến từng nguyên liệu cho đến từng công đoạn làm hương vô cùng tỉ mỉ, tinh tế.

Một cây hương gồm có phần lõi và phần bột. Dân làng Thủy Xuân dùng ruột tre khô chẻ nhỏ rồi phơi nắng nhiều ngày để làm lõi. Như vậy, khi đốt thì nén hương sẽ cháy đều đến chân hương mà không bị gãy ngang.

Để làm bột hương, người ta chọn nguyên liệu trầm rồi trộn thêm một vài hương khác như quế chi, quế chi, hoa hồi, đinh hương, thảo quả, nụ tùng được cân chỉnh theo tỷ lệ chuẩn nhất. Bên cạnh đó bạch đàn, bột vỏ bưởi cũng được thêm vào công thức để làm nên một sản phẩm hoàn thiện nhất. Tất cả các nguyên liệu được bào chế qua những công đoạn tỉ mỉ và công phu để giữ trọn vẹn hương thơm nguyên chất.rồi được kết dính bằng keo, sau đó sẽ được các nghệ nhân se quanh lõi hương cho thật đều, thật đẹp.

Bên cạnh đó, nguyên liệu để chẻ tăm hương cũng là loại tre già khai thác từ rừng Bình Điền, Phong Sơn hay Nam Đông. Đây là công đoạn đòi hỏi sự dứt khoát, điêu luyện của người thợ để làm ra được loại chân hương nhiều kích cỡ đúng yêu cầu.

4. Những trải nghiệm thú vị tại làng Hương Thủy Xuân

Tự tay làm hương ngay tại làng Thủy Xuân

Có thể nói đây là trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến tham quan tại làng hương. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình làm hương thủ công tỉ mỉ, ngoài ra bạn còn được tự tay trải nghiệm một số công đoạn làm hương. Qua đó, bạn có thể hiểu hơn về nét truyền thống làm hương của người dân nơi đây.

Check – in cùng khung cảnh đầy màu sắc rực rỡ

Dưới ánh nắng dịu nhẹ, từng bó hương được xòe ra như những đóa hoa rực rỡ, tạo nên khung cảnh đầy màu sắc, đến đây bạn có thể mang về cho mình những tấm ảnh lung linh với khung cảnh cực kì bắt mắt.

Dạo quanh làng hương và chọn quà lưu niệm

Ngoài việc sản xuất, kinh doanh hương, rảo bước quanh làng hương bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cửa hàng bày bán các mặt hàng hương, trầm hay hàng hóa lưu niệm. Tại đây, bạn có tùy ý lựa chọn cho mình những món đồ xinh xắn để làm kỉ niệm cũng như là làm quà cho những người thân yêu.

Làng hương Thủy Xuân là không gian lưu trữ nghề làm hương cổ truyền, một nét truyền thống của dân quê Việt Nam, không những vậy, nơi đây còn là một địa điểm check-in hấp dẫn của những du khách. Nếu có dịp ghé thăm xứ Huế mộng mơ, bạn nhất định đừng bỏ lỡ địa điểm tuyệt đẹp này nhé!